วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การเรียนการสอน วิชา การประยุกต์ใช้โปรแกรมทางด้านสื่อฯ 4124601A

           วันนี้ข้าพเจ้าเรียนวิชา การประยุกต์ใช้โปรแกรมทางด้านสื่อฯ 4124601A   ได้เรียนรู้ ความหมายและประเภทของสื่อการเรียนการสอน รวมถึง—คุณค่าของสื่อการสอน หลักการเลือกสื่อการสอน รูปแบบและวิธีการใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอน

เชื่อหรือไม่ว่า “ภาพหนึ่งภาพสามารถให้ความหมายแทนคำพูดได้ถึง 1,000 คำ”

              กิดานันท์ มลิทอง (2549: 100) ได้ให้ความหมายคำว่า สื่อ (medium,pl.media) เป็นคำมาจากภาษาลาตินว่า “ระหว่าง” (between) หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลสารสนเทศ หรือเป็นตัวกลางข้อมูลส่งผ่านจากผู้ส่งหรือแหล่งส่งไปยังผู้รับเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์

              สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสื่อการเรียนก็นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนผู้สอนได้แสดงบทบาท และเกิดความเข้าใจในวิชาที่เรียนที่สอนกันได้มากขึ้น

           การแบ่งประเภทของสื่อการเรียนการสอน
  1. สื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะ 
  2. สื่อแบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้
  3. สื่อการเรียนแบ่งตามรูปแบบ
         สำหรับวันนี้ครูผู้สอนก็ได้ให้ทำกิจกรรม ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มอธิบายและนำเสนอวิธีการในการใช้สื่อการสอนตาม “กรวยประสบการณ์” ที่กลุ่มของตนเองได้รับ


                 เอ็ดการ์ เดล เชื่อว่าประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม จะทำให้เกิดการเรียนรู้แตกต่างจากประสบการณ์ที่เป็นนามธรรม ดังนั้นจึงจำแนกสื่อการสอนโดยยึดประสบการณ์เป็นหลัก เรียงตามลำดับจากประสบการณ์ที่ง่ายไปยาก 10 ขั้น เรียกว่า “กรวยประสบการณ์ (Cone of Experience)”

เครดิต : อ.ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล

1 ความคิดเห็น: