วันนี้ข้าพเจ้าเรียนวิชา การประยุกต์ใช้โปรแกรมทางด้านสื่อฯ 4124601A ได้เรียนรู้ ความหมายและประเภทของสื่อการเรียนการสอน รวมถึงคุณค่าของสื่อการสอน หลักการเลือกสื่อการสอน รูปแบบและวิธีการใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอน
เชื่อหรือไม่ว่า “ภาพหนึ่งภาพสามารถให้ความหมายแทนคำพูดได้ถึง 1,000 คำ”
กิดานันท์ มลิทอง (2549: 100) ได้ให้ความหมายคำว่า
สื่อ (medium,pl.media) เป็นคำมาจากภาษาลาตินว่า
“ระหว่าง” (between) หมายถึง
สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลสารสนเทศ หรือเป็นตัวกลางข้อมูลส่งผ่านจากผู้ส่งหรือแหล่งส่งไปยังผู้รับเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสื่อการเรียนก็นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนผู้สอนได้แสดงบทบาท และเกิดความเข้าใจในวิชาที่เรียนที่สอนกันได้มากขึ้น
การแบ่งประเภทของสื่อการเรียนการสอน
- สื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะ
- สื่อแบ่งตามประสบการณ์การเรียนรู้
- สื่อการเรียนแบ่งตามรูปแบบ
สำหรับวันนี้ครูผู้สอนก็ได้ให้ทำกิจกรรม ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มอธิบายและนำเสนอวิธีการในการใช้สื่อการสอนตาม
“กรวยประสบการณ์” ที่กลุ่มของตนเองได้รับ
เอ็ดการ์ เดล เชื่อว่าประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม จะทำให้เกิดการเรียนรู้แตกต่างจากประสบการณ์ที่เป็นนามธรรม ดังนั้นจึงจำแนกสื่อการสอนโดยยึดประสบการณ์เป็นหลัก เรียงตามลำดับจากประสบการณ์ที่ง่ายไปยาก 10 ขั้น เรียกว่า
“กรวยประสบการณ์ (Cone of Experience)”
เครดิต :
อ.ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล
!!อย่าลืมทำแบบฝึกหัดนะ....เพื่อน
ตอบลบ